Friday, July 22, 2005

NANG ANG BAKLA AY LABASAN . . . .

ng IDEYA na SIYA talaga ay MIYEMBRO NG FEDESRAYON



The following email was printed with permission from the sender:

Dear Bernadette,

I am a 24-year-old graphic designer for a so-so ad agency. I came upon your blogsite when a college friend forwarded some of your entries through email. (Of course, I didn't know why this friend of mine forwarded he entries, since he doesn't have any clue that I am gay. Or does he?)

Anyway, the first time that I read about your gay life, I can't help but laugh my guts out but as I continue reading, entry per entry, week after week. I can't help but feel the same deep, serious feelings that you are trying to convey through your words. I had never felt comfortable with sexuality ever since. However, your thoughts somewhat enlightened me in a way, that I am beginning to learn to accept that I'm gay and that I should start being proud of it.

I know that I can't hide in the closet forever. And I believe that now is the irght time to come out of the shadows of deception.

Bernadette/Bernard, you made me realize what I have been missing.

You truly are an inspiration and I hope that you continue on making a difference in the GAY community.

Please be reminded that I will be there for you always and the rest of you readers in your quest to survive as a third sex in the city.

Sincerely yours,

Suzie (formerly known as Steve)

*

Dear Suzie (formerly known as Steve),

Maraming salamat sa email aver. Wa akez ma-ispluk, these past few days eh depression mode ang bakl pero pag nakaka-readdaloo akembang ng mga email gaya ng saya sa iyez eh parang na-a-uflift ang sfirits kez. Parang masscot akez ng DLSU green archers with mega-over fabulous na cheerdancers sa opening ng UAAP sa Araneta.

About your coming out, hay naku, its about time, muntik ka nang mawal sa uso ever. Remember, habang sangguniang kabataan pa ang beauty ever eh go lang ng go! eynimomentz! Pag na-laos ang beauty mo eh mega-crayola la na lang sa isang sulok na sa sobrang crayola mez eh makakapagpinta ka na lang ng isang fresco na kakabugin ang kesame ng sistine chapel.

Mahirap namanchie talagosh na mag-stay sa closet ever. Ang mga dapat lang naman talagang mag-stay sa closet eh ang walis-tambo at ang mga hanging ts-shirts, with psychedelic colors, na may-I-wear naten nung nauso si Cindy Lauper.

Well, medyo nakak-nerbiyos ang coming-put decision mo, konting hinay-hinay lang, eynimomentz eh baka umataksiva ka na lang sa ofis nyez na naka-long-gown o kaya naka-tsubeba with mega-micro-mini skirt in a 5 inch stilleto boots ha.

Pagdating naman sa ibang bagay, kering-keri pang humabol sa karera - kaya ready-get-set-go (boooomsht!) Kumota na ng kumota habang maaga.

Nagmamahal,

Bernadette.

*

Well, truksiva namang harshness of culture ang aminan portion, lalo na pag medyo thundercats ka na. Iba talaga ang tawag ng kabaklaan, kapag witchelles mez itu pinakinggan eh mumultuhin ka nito nang mumultuhin hanggang umatak ka na lang ng Circle at bumuking ng sholbum habang ang jusawa mong bilat eh walang ka-learn-learn sa mga eksena mo sa lyf aver! Harsh 'da vah?

Siguro, it's a good thing na maaga pa lang eh na-realize kez na na badinggerzie akez, at an early, very fresh, very young age. Katulad ng ng chinika kes sa BAKLA! BAKLA! PAANO KA GINAWA? entry eh high school pa lang akez eh umamin na akembang.

Anyway, siguro harsh lang din ang fact na mag-come-out ka sa closet in a matured age. Maraming mga eksenang dapat i-take into consideration, like your workikay, your friendivas, your community and your familia zaragoza aver.

Naala kez yung isang friend ko, mega-amin siya sa parental guidance ever niya, he was 25. Deadma naman ang parents sa feelings ni bakla. Chika nila, ipapa-therapy siya at worse comes to worst eh papa-injectionan siya ng testosterone (male hormones) ever para lang maging uber-luluki siya. Harsh da 'vah? Witchelles naman parang sakit ang pagiging veklores na magagamot ever.

Aminin naten, mejo keri-keri naman na ang presence ng kabaklaan sa present filipino community, witchelles like 48 years ago na parang ishoshoko ka sa krus ever at susunugin sa plaza sa tapat ng barangay hall. Naalala kez, laftir momentz, sa probinsiya namench eh may pinagkamalang aswang dahil parati daw lumalabas ng gabe at nag-iiba raw ang anyo tuwing gabe. Yun pala, veklores lang si puta. The good news is, witchelles siya sinunog sa plaza but the thing is, yung mga chismis at kung pano siya tratuhin ng mga shopetbalay niya eh worse pa kung pano nila tratuhin kung aswang nga ang shopetbalars nila.

Siguro yun nga ang kinaboborkotan ng karamihan kaya witchelles sila makapag-come-out. Shorkot sila sa mga itatalak ng mga utawsingbelles sa paligid nila. Less think na lang sa isyu ng moralidad, na I believe na slight out-dated na rin naman.

*

Speaking of coming-out stories, na-read kez itez from boi_bitch:

It was the sort of confession that a decade ago might have been scribbled in a teenager's diary, then quietly tucked away in a drawer: "Somewhat recently," wrote a boy who identified himself only as Zach, 16, from Tennessee, on his personal Web page, "I told my parents I was gay." He noted, "This didn't go over very well," and "They tell me that there is something psychologically wrong with me, and they 'raised me wrong.'"

But what grabbed the attention of Zach's friends and subsequently of both gay activists and fundamentalist Christians around the world who came across the entry, made on May 29, was not the intimacy of the confession. Teenagers have been outing themselves online for years, and many of Zach's friends already knew he was gay. It was another sentence in the Web log: "Today, my mother, father and I had a very long 'talk' in my room, where they let me know I am to apply for a fundamentalist Christian program for gays."

"It's like boot camp," Zach added in a dispatch the next day. "If I do come out straight, I'll be so mentally unstable and depressed it won't matter."

Read the
full story at NYTimes.com.

Nakakapang-gigil da ' vah?

No comments: