Sunday, June 26, 2005

YOU ROCK MY WORLD (part 1)

Despite the very heavy work load these past few days (di ba obvious) because may uber daks na project coming our way this coming July (At DISNEY itu!!!!!) eh naka-watch galore pa ren akez ng slight DVDs at super readaloo ng Mitch Albom na kinakarir ko uli after all those times. Anyway, kaya feeling kez eh ang super lalim at super emozzzzzyunal akez. So forgive me fathers, mothers, brothers and sisters!

Konting update bago akembang gumora sa nakakalokang pangyayari:

Kung nareremember nyo pa si Boy Next Door, now I'm beginning to feel na parang isa siyang total a**hole. Ewan ko. Siguro bitter lang akez or wutever but then one time eh nag-sighteous kame sa lobby. So from the elevator eh super walkathon akez pa-isquierda sa labas, pa-enter the dragon naman siya. Super smile pa akey hey hey. Yung smile na parang it's a sunny Sunday morning ha! But then no! Ang potah eh super dinaanan lang akez na parang isa lang akez na aparisyon ng birheng maria sa guadalupe! Harshness! Imposible namang witchelles niya akembang ma-sighteous aver da vah? Deadma! Feeling kez tuloy eh ginamit niya akez . . . shortawan ko lang ang habol niya at pinagparausan niya lang akez . . . waaaaaaaa . . .hikbi! hikbi! OA na! Deadma! Quiver na sa kanya. Sunugin ko kaya ang unit niya?! Eynimomentz arsonista on the loose! Echoz!

It's just dookit Bernz! It's just dookit!

Keri?!

Keri!

Si Varsity Captain naman eh hayon ganun pa ren kaming dalawa, witchelles ko na nga learn kung saan gogorah ang chervaloo namen eh. Pero chika ko sa kanya eh I would need more time to think about what he said the last time we were togetherness aver! Sabi ko nga kay Greenjack, ayaw ko ren naman maging emotional safety cushion!! Pero, I'm afraid na eynimomentz eh mawarla si Varsity Captain at umisquierda na siya away sa life aver key hey hey! Harshness another!

Meron na 'kong something for him.

Ang tanong! Meron ba talaga siyang something for me?!?!?!

Witchelles na akez shungastri aver para lang mag-go ng mag-go sa mga eksenang jowa-jowaang witchelles naman klaro ang everything.

Haaaaaaaaaaaaay!

Kelan kaya nya akez papakasalan!

Echowz!

Okay! Serious na.

Last night eh ka-joint forces kez ang aking young padawan learner na si Francheska, pinipilit niya akez na gumorah sa white party aver, pero sobrang witchelles ko felt jumoint! Ewan ko ba, I was actually looking forward to go a couple of weeks back, haves na nga akembang ng outfit noh! But then, kagabi . . . wa ko felt.

More coffee lang kame that evening, super ulan ditemch sa Makati, super keri ang eksena ng coffee galore. Naglabas ng mga sama ng loob si Francheska, more chika siya about pag-ibig and avratheng, mga tipo ng topic na super jinijiwasan aver key!

Chika niya, batsiva raw na it seems na witchelles siya maka-sighteous ng utaw na trulili na mamahalin aver niya at mamahalin aver siya.

Nalaftir akez sa concept. Pero, chika kez, na ganyan din naman akez mag-isip noon, nung kadalagahan kez. Ngayon, I still think about it, pero sobrang scarcity of culture na langchie.

So more talakathon portion siya ng lungkut-lungkutan aver, despair-despair aver at kung anik-anik na ka-jologsang pinagdadaanan din naten twing mornam momentz.

Akez naman eh kunwari witchelles affected but deep inside eh na-felt kez kung anez ang nafe-felt ni Francheska. Potah siya! Mang-damay ba?

Anyway, deadma, hayun, umisquierda na siya paatak ng Malars for more at super walkathon akez sa Ayala. Ambunan portion. Suddenly, I am in Francheska's shoes.

After a while, chika kez sa sarili kez na oras na rin siguro para magkaroon ng klaripikasyon ang sitwasyon naming dalawa ni Varsity Captain, bet ko siyang I-tekathon para ishornong aver kung nasanchie siya nung mga oras na iyon, at kung keri ba siyang makipagkita sa akin. Witchelles kez learn kung hakbang ba ito ng desperasyon o kung ano man.

Kung minsan ang mga pagkakataong ito lubhang mas nakaka-depress. Mag-isa kang super-orkad, kung anik-anik na kachenesan ang jumujusok sa jisip mey habang super sighteous kez sa mga utawsingbelles at sa mga saksakyan sa paligid mey aver na wa rin namang pakialam sa iyo. Sa mga ganitong klaseng eksena ay parati kong najijisip ang sitwasyon kez sa lyf. Kung happy ba akey hey hey? Kung anez ba ang worth ko sa earth? Kung anez ba ang gagawin kez? Keri naman akez sa ibang aspect ng life aver. Nabubuhay akez ng maayos at witchelles nagigipit. May mga friendiva at may shofatembang na nakakajoint. Pero hanggang doon na lang ba yon? Witchelles kez learn kung najijisip din ni Varsity Captain ang mga kadramahan kez but then now ko lang na-felt ang isang uber daks na puwang sa damdamin kez. Puwang na dapat tugunan, puwang na dapat punan ng tunay na pagmamahal – pagmamahal na hinahanaphanap, pagmamahal na dadating ba?

Super tekathon na sana akez but biglang:

One message received

From: ROCK STAR

Bernz! M jst drvng round mkti. Planning to go to greenbelt. R u free?

Parang nag-yelo akez sa kinashoshoyoan kez.

Okay?! So, anung eksena?!

Blanko ang jisip ko for a few minutes.

Biglang . . .

Nag-ring ang phone kez.

Rock Star calling . . . . .

Tumili ang MYMP . . . .

Tell me when it hurts, now tell me . . . . .

Hinayaan ko munang ma-finish aver ang isnag buong chorus.

Hi!

Bernz! Where are you?

Here

Where?

Somewhere in Ayala, why?

I see. You doing something?

Having coffee with friends! (jijiera!)

I see. Okay. Seems your busy. I was thinking if . .

If??????

Well, I'm here in Greenbelt and just thinking if you could join me or something.

Well, let me see. Teka.

Binaba kez yung phonil.

May isang bus na dumaan sa harapan kez. Tapos isang jeep. May mga constru na mega-walk sa kabilang sidewalk. May tindera ng yosi sa may waiting shed.

In short, walang relevance!

Rock Star! Meet me in Nuvo in 20 minutes.

*

Hindi bet ni Rock Star ang Nuvo.

Nalokah akey.

For somebody who actually lived in Europe, I thought na mabe-betan niya yung place but then, masyado raw pasosyal ang place.

Ask siya kung bet kong umatak sa Timog. Chika ko why not? May learn raw siyang place na hindi masyadong crowded.

So, ending eh umatak nga kami sa isang bar sa Timog na super unknown, sobrang unknown niya eh nakalimutan kez ang namesung.

Naupo kami sa bar.

Order si Rock Star ng gin tonic.

Order akez ng beer.

Noong unang mga momentz eh deadmahan. Para kaming dalawang veklores na nag-eb lang from nowhere.

"So, hows life after UP, Bernard?" Sa wakas siya ang unang nagkaroon ng initiative to struck up a conversation.

"Well, hayon, for the first years eh mega-theater-prod. Nag-paalipin ako sa isang industriyang walang masyadong pera hanggang nagdecide akong mag-live prod. "

"I think youre doing well."

"Yeah. So far. Ikaw? Hows life in Italy?"

"Italy is such a wonderful place. I fell in love immediately sa country. But inevitably, I have to go back here. I dont know. Suddenly I had an inkling na bumalik dito sa Pinas para dito naman i-share ang expertise ko with the camera."

Alam kong parehas lang kaming nagmamaang-maangan na parang wala kaming past together. Ewan ko kung ako lang ba o pati siya na super deadma sa everything. Ang awkward talaga ng feeling, promise.

"You must be very happy with your wife?" ask ko na lang bigla. Konting pasaring to probe further into his current personal situation.


Pero natahimik si Rock Star for a couple of seconds. Napatingin sa kanyang nomu na parang isang daang pulgada ang lalim. Bigla na siyang napangiti. "Si Felisima!" sabay buntung hininga. . "Naalala ko, nagkakilala kami sa isang piazza sa Rome. I'm still finishing my studies in photography and I was taking pictures of a certain fountain for my final project and I caught a glimpse of this very beautiful girl, she was feeding the doves. She's so beautiful I almost mistook her as a saint or something. Fair skin, long black hair, and those expressive eyes that caught me off-guarded."

Santa-santita pala ang potah!

But then, sa mga talak ni Rock Star eh parang na-guilty ako bigla dahil ang lakas pa ng loob kong kuwestiyunin ang relasyon niya sa bilatsinabelles na pinakasalan niya, si Felisima! Ngayon ay parang nagkamali ako. Parang mahal na mahal ni Rock Star yung bilat.

"From that moment on," nagpatuloy siya, "hindi ko na hinayaang mawala siya sa mga mata ko. She's a pure Italian, ang hirap pa nga noong una 'coz she speaks very bad english, then I realize that language is not a barrier. I love her." Tapos parang nagising si Rock Star mula sa isang trance. Napatingin siya sa akin. "Ikaw? Kamusta naman ang lovelife mo?"

"Lovelife?" Muntik naman daw akong malaftir sa tanong ni Rock Star. "Hindi ko nga ba alam kung may lovelife pa ba akong maituturing. Wa. Zero! Nada!"

"Eh, puro trabaho ka na lang yata eh. Ano ba? Boys pa rin ba ang hinahanap mo?"

Doon. Eh muntik ko nang malunon ang boteng tinutungga ko.

Anu ba naman klaseng tanong yon. Parang hindi ko alam kung nangaasar ba itong si Rock Star o ano?

"Boys! Boys, pa rin siyempre. No offense, pero feeling ko, never in my lifetime na mag-kakaroon ako ng interes sa 'gels'."

Napatawa na lang bigla si Rock Star. Kung tawa ba ito nang pag-iinsulto ay wit ko knows.

"Ikaw naman kasi ang may kasalanan ng lahat." Shet! Hindi ko alam kung ano ang iniisip ko at bigla ko na lang nasabi ang mga salitang yon. Pero mas lalong napatawa si Rock Star.

"Sisihin ba ako? Ikaw talaga Bernz, wala ka pa ring pinagbago, you are as sweet as ever."

"I hope you don't mind Rock Star, kung itatanong ko sa iyo kung minahal mo ba talaga ako?" Oh my God! Feeling ko ay nasasapian ako ng masamang ispirito. And I think I'm blushing that momentz. This could never become cheesier!

"Ano ka ba naman, Bernz?"

"Okay lang naman kung ayaw mong pag-usapan yon eh. I just wanted to look back at those days. In fact, I owe you a lot of things, I've learned a lot from you. Sorry, kung medyo aloof ako sa 'yo ngayon kasi it seems as if you changed a lot, rather you changed everything."

"Hindi naman sa ganon. I'm still the same Rock Star that you know. Yung radical, yung rebelde, yung atheist, yung artist, siguro tumanda na lang tayo pareho kaya medyo naninibago tayo sa isa't isa. Pero actually bilib nga ako sa yo eh. Parang you are still the same Bernard that I last saw in my graduation, before I left UP. Parang you are still the same Bernard that I fell in love with. You haven't changed a bit, parang kahapon lang tayo huling nagkasama. And I never felt this kind of feeling with anyone before or with anyone ever."

Shet! At muntik naman daw akong malalag sa kinauupuan ko non sa kilig. Bakit pa ba kasi hindi pa tayo ang nagkatuluyan forever? Anu ba ang gusto mong palabasin Rock Star. Parang gusto ko namang kumanta ng "Muling ibalik ang tamis ng pag-ibig . . . . . . . . " Potah!

"At you know, magtataka ako kung walang magmamahal sa 'yo." Chika niya.

"Actually, yun din ang pinagtataka ko. I don't know. Sinumpa na yata ako. Kayo ni Felisima? Forever na ba yon?"

Natahimik na naman si Rock Star. "Its kinda hard now because we're not together, she's in Italy,I'm here. Before I left, we have decided to settle here, pero something came up, nauna na muna ako, she's still there, pero she'll be here soon."

Nag-isip ng malalim si Rock Star, parang depress na depress siya.

"Kung siya na ba ang forever?", patuloy niya. "Hindi ko masasagot yan, wala naman makakasagot kahit sinong tanungin mo, and if somebody would be very very honest, sa palagay ko, wala talagang makakasagot kung ang isang taong minamahal nila ay ang forever na nga o hindi. For me, all relationships are just a matter of taking risks. If its successful, then we’re lucky, if not then sorry na lang tayo, better luck next time."

Natahimik lang ako. Iba talaga pag si Rock Star ang nagsalita.

Ilang sandali pa ay parang lumilipad lang ang oras. Naparami ang nainom namin ni Rock Star at naloloka na rin ako sa dami at sa pagka-samut-sari ng mga pinag-uusapan namin, pag si Rock Star kasi ang kakwentuhan ay pati na yata tungkol sa garter ng brief ni Da Vinci ay may alam siyang detalye.

Tumagal pa nang kaunti ay buti na lang at nakahanap ako ng lakas ng loob para magsalita, nagpaalam na akez, sabi ko iisquierda na akembang. I tried standing up at shet umiikot na ang mundo ko. At basag na basag na rin si Rock Star, at mas basag na basag siya sa akin. Para bang ngayong lang siya kasi uli nakatikim ng alkohol after forty eight years. Naisip ko na hindi na talaga niya kakayanin, lalo pang mag-drive.

"C'mon Huney! Let's go home!", sabi niya after the magbayad ng bill. Inakbayan niya ako. May binubulong aer siya sa tenga ko. Wit ko maintindihan.

Then right after we stepped out of the bar, he stopped. He faced me and looked into me deep in the eyes. At first, nakakatakot, as in, para siyang mamamatay tao but later on lumalamig ang mga tingin niya at unti-unting nagtayuan ang mga balahibo ko sa batok. He began touching my face gently. "I love you Huney!"
Potah ka! Lasing ka lang! Shet ka!

Parang sa itsura pa lang ni Rock Star ay parang nahiya na ang sarili kong malasing kaya parang bigla nawala na lang bigla ang tama ko. "huney" daw talaga.

Si-night ko ang pagkakapark ng carumba ni Rock Star. At matino naman at mukhang hindi naman ito mato-tow. Pumara na agad ako ng taxi.

"Where are we going? Give me my keys! I'll drive you home, honey!", nagpupumilit pa rin ang lasing na ni hindi na nga makatayo ng diretso, balak pang mag-drive.

Sabi ko sa kanya na masyado siyang bangenge para mag-driva pa aver. Sabi go na siya sa shoxiebelles at italak niya kung saanchie siya ihahatid aver.

Biglang, humawak siya sa mga kamay ko. na parang batang ipapaampon ng nanay niya. "No, dont leave me Honey. Come home with me." At hinila niya ako papasok ng shoxibelles at buong effort niyang sinabi kung saan kami ihahatid.

-2 be continued-

No comments: