Wednesday, June 15, 2005

NASAAN ang (TUNAY NA) PAG-IBIG?? (the recall)

Last weekend was super busy, sobrang busy witteles ko man lang na-sight ang eksena ni Kyan and Thom sa "Queer Eye For The Pinoy Guy" fashion show sa Ayala Museum.


Haaaaaaaaaaaaaaaay.

Wittelles din akez naka-attend sa eksena sa BED, though siguro keri lang din dahil plentibelles daw ng utaw, parang may rasyon ng lugaw dahil sa haba ng pila ng mga jugettes.


Saturday at Temple, we have launched VISIT by Azzaro perfume for women.





Sobrang mas keri siya ng di hamak sa Paris Hilton.

Bim Cecilio hosted the show.
Shet! Nilagnat ako in his presence!

At hanggang doon na lang ang sasabihen ko.

Baka magkamigraine na naman ako. Choz!


*

Anyway, kung minsan super keri talagang jisipin naten na ang happy-happy ng lyf naten and avratheng! Oo nga naman! Everybody has the right to be optimistic.

Parang akey hey hey! Siguro feeling ng maraming utaw na super readaloo at super subaybay sa lyf ng veklus na itez eh super exciting at super coloful ng lyf ever kez - parang wonderful world of disney ang labanan.

Pero feeling ko eh, lahat naman tayo eh wonderful world of disney ang lyf ever, depende lang sa kung pa'no naten 'to i-sight.

Feeling ko ang drama-drama ko ngayon ha.

Pasensya muna pero kaniney eh nagkaroon akez ng sort of "enlightenment" cherva - not bcoz nag yoga and pelates akes ha - but bcoz of this luluking bumabagabag sa jisip ko this past few weeks.

Sinundo akez ni Varsity Captain kagabe from office, wang text, wang call, mega-appearance na lang ang menchus. Almost two weeks ren kameng wit nag-sight-sight. Slight text lang, chikahan sa phonil - I am actually prepared to let him go dahil feeling ko eh unti-unti na siyang nagfa-fly-away sa buhay kez.

Siguro ganon lang talaga ang mga veklores. Defense mechanism na ang art of letting go. We, especially me, can't afford to get hurt. Ang eksena lang naman eh as simple as, kung bet ng luluking jumoin . . . . . e di go . . . . . pag wit niya bet jumoin . . . . . fly! Kiver! I have a whole GAY LIFE to pa 'noh!

But then, kaniney, I felt that something serious is about to come up. Something serious na wit ko pa sure kung keri ko bang i-handle.

To cut the story short, inaya niya akez na jumoin sa kanya sa isang lugar na that time eh wit ko talaga sure kung saan. So join lang ng join.

Sa totoo lang eh I developed certain feelings na for Varsity Captain, sinu ba namang gaga ang wit ma-eenlababo sa kanya noh? Pero katulad nga ng na-chika ko kaniney, I am always on the defense. Kung minsan nakakashorkot talagang ma-enlababo ng fatalle. Naranasan ko na yon once. Sige! Duwag na akez kung duwag but then ano pang sense ng pagiging veklores kez (aside sa dookitan portion) kung wit akez duwag da 'vah? Echoz!

Siya na ba ang TUNAY na PAG-IBIG?

Ang tanong eh MERON NGA BANG TUNAY NA PAG-IBIG?

Super ride kame ng shoxibelles.

Bound to ANTIPOLO!

All along eh super wish akez na wit kameng aatak ng Antipolo para pumanata o manalangin, kung minsan may ka-krung-krungan din 'tong si Varsity Captain eh. Wit kame nag-uusap most of the time. More on chika on the basic things. At witchelles ko rin bet i-brought up ang exena sa New World the last time we were together. Baka wit din niyang bet pagchikahan.

Pero all along eh pinagdedebatihan ko sa jutak ko na itez na menchus na itez . . . . itez ba ang magtutulak sa 'ken para sumugal ule sa mundo ng pag-ibig?! Mundo ng pag-ibig!? Yung huling time na napadpad akez donchie eh naligaw akez, parang wit akez belong.

Nakarateng na kami sa kabundukan ng Antipolo't lahat-lahat eh parang wa pa akez nasa-sight na sign kay Varsity Captain na nearness-of-you na kame. Sobrang Farrah Faucet ha! 48 years in the travelling at 3-digits na ang meter ng shoxibelles and counting, feeling ko eh eynimomentz isang shombling na lang eh nasa Sorsogon na kame.

Finally, sa parang kadulu-duluhan ng mundo eh may subdivision, pinashosok ni Varsity Captain yung shoxibelles doonchie, meron siyang tinalak sa erminguard, deadma lang, so enter-the-dragon na kame.

At sa kadulu-duluhan ng mundo eh umatak pa kame sa kadulu-duluhan 'non - so kadulu-duluhan itez ng kadulu-duluhan. Maloka kayo kung maloloka kayo. Pati akez eh felt ko nang mag ala zsa zsa padilla for more singaley ng hanggang sa dulo ng walang hanggan.

Bumaba na kame sa shoxibelles. Wala pang mga balaysung sa area na yon.

Pinasunod akez ni Varsity Captain paatak sa talahiban. May walkathon portion pa palang magaganap. Andaming naglaro sa jisip ko, baka NPA itung si Varsity Captain at yayayain niya akembang na magpakyosal sa kanya sa ilalim ng batas ni Karl Marx, o kikidnapin niya akez, at rereypin nang paulit-ulit, 10 times a day, 7 times a week, hanggang sa maubos ang katas ko sa shortawan at i-shoshopon na ang niya akez ditembang. Najisip ko ren na baka si Varsity Captain eh miyembro ng isang satanistang kulto at iaalay niya ako sa panginoon ng kadiliman . . . . virgin offer itu!

Echoz!

So mega walk naman kame sa uber-dakz na talahiban portion.

Pagdating namen sa kadulu-duluhan ng kadulu-duluhan ng kadulu-duluhan eh salamat naman at wala nang iba pang pupuntahan, ewan ko na lang kung balak tumalon ni Varsity Captain sa bangin da 'vah?

Biglang jumihip ang hangin.

Wit ito ang hangin ng Maynila.

Magdidilim na non, para kameng nasa isang memorial park na may majijiit na damo.

At BULAGA!

Ang buong MAYNILA eh tumambad sa fezlack ko!

In fairnezz, kinalibutan akez ng slight. Pero biglang jumosok sa isip ko si Rock Star. Madalas kase nameng ginagawa itez, atak sa kung saan-saan for more romantic ehcoz hanggang sa nahulog akez nang nahulog sa kanya. Na-realize kong ECHOZ nga lang ang avratheng!

Binuksan ni Varsity Captain ang backpack niya at naglatag ng kumot sa mamasa-masang damuhan. Pinajupo niya akez.

Super-sit lang kameng dalawa doonchie, side by side, super sight sa mga jilaw.

"Anung meron?"

"Wala lang! Na-miss lang kita."

Yeah right! Kung na-miss mo lang akez eh sana umatak na lang tayo sa greenbelt for more coffeee portion na lang with less haggardness da 'vah?

"Sorry nga pala sa nangyari sa event 'nyo"

I knew well na he was referring to the New World encounter.

"Wala yon. Anukaba! Ako nga ang dapat mag-sorry sa yo noh"

Humarap siya sa 'ken.

Smile.

Dead air.

'Nung totally wala na yung araw eh binuksan nya uli yung backpack niya. Bring out siya ng dalawang plastik cups at isang bote ng red wine.

Natawa akez sa thought.

"Boyscout?"

"Di naman pwedeng magtitigan lang tayo dito buong gabe?"

Nakalimutan niyang magdala ng cork screw. He's not that "laging handa" pala after all.

Give ko sa kanya ang ballpen ko.

Hold ko yung bottle. Push niya yung cork.

Push ever.

Push galore.

Umarte akez na parang binobona akez na makyorppet nang usbahan.

"C'mon baby! You can do it! Ah! Ahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh! Ah!"

Na-push yung cork.

Napasigaw kaming dalawa - rather "tili" - dahil may tumilamsik.

Super laftir kame hanggang mangawet ang mga panga namen.

Nagsimula kameng magkwentuhan, alangan naman palang mag-jack-stone kameng dalawa don da vah?

Pero as usual, akez na naman ang more kwento.

Let my past meet my present and see what happens.

I finally decided to tell him about Rock Star.

Kung panu nauwi sa mapait na katapusan ang matamis na pag-iibigan. Shet! Ang drama nung statement ha, parang bet kong i-palaminate.

Nakinig naman siya sa 'ken.

Pero siyempre, wit ko tinalak na gumawa akez ng paraan para magkita ule kami ni Rock Star. Eynimomentz eh jisipin niya psychotic akez.

Tinanong niya kung enlababo pa raw akez kay Rock Star. sagot ko, "HAAAAAALLLLEEEEER! okay ka lang?! It's been years! I've been through him!"

Pero immediately after nung sagot ko eh parang may bumulong sa 'ken: "Have you?"

Deadma.

It's the usual love story. Nag-ibigan kayez. Una, eh same level ang affection 'nyo sa isa't isa. minalas-malas eh yung isa started drifting away but then yung isang veklus, enlababo pa reng ng fatalle so he clinged on - for as long as he could.

Kulang na nga lang raw non eh bunutin isa-isa ang PH 5.5 ko eh para magising akez sa katotohanan.

Pero knowsline ko sa sarili ko na sobrang iba ang pagkaenlababo ko kay Rock Star na never ever ever after sa lyf ko eh na-experience ko uli yonchie.

Super try naman akez. Sabi nga ni Melanie Marquez: You can fool me once . . . . . .you can fool me twice . . . . you can even fool me thrice . . . . . but you can never fool me FOUR!

Once, twice, thrice, super try akez but then all lead to failure.

Shornong akez kay Varsity Captain, anung love story naman ang ma-she-share niya.

Shuhimek lang siya.

Keri!

Shuhimek pa ren siya!

Hmmmmmmmmmmmm . . . . . .


Shuhimek pa ren aver siya!

Dinedeadma na akez nito ha!

Hanggang iniwas niya ang tingin niya sa 'ken.

Hoy!!!!!


Echoz!

"Varsity Captain, why don't you open up to me? I want to know you more." parang bet kong idagdag ang mga katagang: para kang mga flores ng mah-jong na mahirap salatin.

Nagbuntunghininga siya. Parang kasalanan ko pa at nagshornong akez. Masyado ba akong intrimidtida?

Humarap siya uli sa 'ken. Drinkaloo siya sa cup niya. Drinkaloo ng avratheng.

"Okay!" sa wakas! Akala ko may temporary amnesia si potah! "I am in love with this guy . . . "

I am . . . . . . not I was ???????

Parang na-read niya kung anez ang nasa jisip kez.

"I am . . . . . "

So, present tense itu!? Buti na lang nakinig akez sa subject-verb agreement lesson namen nung elementary. Kung present tense itu! Malamang . . . . . . .

Aku ba itu?!?!?!?!?!?!?!?!

Ambisyusa!


"But he doesn't like me . . . . . . . "

Oh! Captain my captain! I like you! I like you like hell! I like you like a remote control likes a TV! I like you like margarine in ensaymada . . . . I like you like a strawberry flavor likes a condom! Aangkinin kita! Kung bet mo kong lahian! Sige! Magpapalahi akez sa iyo! (Ayan na nga ba ang sinasabi ko eh, akala ko ba takot na kong pagmahal! Mga bakla talaga oo!)

"Classmate ko siya sa dalawang subjects . . . . . . "

Teka . . . . . . . wit naman kita classmate ah! At wit na akez nagboboralsiva!

hmmmm . . . . . . .


"It's been almost a year . . . . . . "

Shuntanginamey! Dalawang buwan at kalahati pa lang tayo magkakilala ah!

"I don't know if I can ever give him up . . . . "

Potah ka! All along akal kez akez ang shiutukoy mo aver!

Shet!

Kung wit 'nyo pa knows kung anu ang feeling ng isang baklang tinamaan ng kidlat and at the same time eh nag 360 degree back-flip with matching split at nabasag jet li . . . . . . eh ishornong 'nyo sa 'ken dahil yon exactly ang na-felt kez! Shuntanginanyey!

Napansin niya siguro na nanlumo akez sa sinabi niya dahil napayuko akez bigla, super shitig lang sa kumot.

Lumapit siya sa 'ken at hinawakan niya ang baba ko. Tinaas niya ang fez ko ng slight at super sight lang siya sa 'ken with matching smile on the loose. Wit naman akez makasight sa kanya ng derecho.

"I can hold you like this forever . . . . "

Ano ba? May multiple personality disorder ba itung menchus na itu o ano? Kaniney lang eh super chika siya na enlababo siya sa isang menchus na na-learn kong wit pala akey tapos ngayon chika-chika siya ng forver-forever na exena, eh bayagan ko kaya 'to bigla! Bakala na nga ako ginagagu pa ako! Tadu to ha!

"wag naman. Mangangawet ako . . . . . . "

Laftir siya.

Laftir din akez.

Plastik na laftir.

"So why are you saying this to me?"

"Well, Bernard, I want you to help me get over him," chika niya with matching sight na parang tuta na nato-tomy abuel. Akez naman eh parang asong nakalafutch ng isang kilong vetsin!

Actually, wit ko talaga learn kung anez ang mga ishushulak ko.

"Well, hindi naman ako psychiatrist ha para matulingan kitang maka-get-over dyan sa guy na yan."

"When I met you, you're just for fun . . . . . . "

Haduken!

Ouch!

Ha! Well, ikaw ren naman ah! Nota lang naman ang kabol ko sa 'yo noh!

"But when I started to know you, parang you can give me a reason to move on . . . ."

Teka. Teka. Teka.

Parang hindi ko yata gusto ang hilatas ng dila nento ha!

"Please, Bernard . . . . . "

Tapos hinalikan niya ako sa cheek.

Yakapsule ng mahigpit.

"I'll try . . . . . "

*

No comments: