Wednesday, August 03, 2005

WHEN WE WANT TO CATCH SOMETHING

sometimes, we're also afraid of being caught




Chika nila ang buhay daw ay parang life - parang eksena ni Janice de Belen - parang kanta ni Renz Verano - Gulong ng Palad - parang mga buseley na paatak ng malinta, kung minsan nasa jibabaw kez, kung minsan naman eh nasa jilalim.

Minsan may super betsiva kez at gagawin mey ang everything para lang ma-getching itembang. Katulad nga 'nung momentz ko with my muderakis morrisette na mega-crayola to death akez dahil na-luz valdez ang beauty kez sa spelling bee. Chika lang niya na gawin ko lang ang everything sa abot ng aking makekeri para next time eh akez na ang title-holder, with the crown, the bouquet, the scepter, the sash and avratheng waving like a true-blue Miss U. Kineri ko naman ang eksena. The next year wagi na ang lola 'nyo.

Since then, na-learn kez na keri ko naman palang magetching ang betsiva kez as long as may full eFFort, with a capital Fs, involved.

Kaya in my whole life ay ganon ang shokbo ng cerebrum, cerebelum, at kung anik-anik pang bumbumkylie, in short, jutak key - kapag haves akez ng bet - nagegetching kez - anuman ang paraan: santong paspasan, santong dasalan, santong quimehan - get lang ng get! Go lang ng Go! Haves lang ng haves!

-SEGUE-
(para ma-feel nyo talaga)

Pagka-isquierda ni Mr. AGreatCatch eh shumosok sa jutak key, habang Laila D. sa kama na betchiwariwariwaps ko siya. I WANT him and I'm GONNA have HIM!!! (Ohhhhhh! Pagkapehin 'nyo nga ko minsan nang nerbiyusin naman ako sa mga sinasabi ko) Hayniwayzzzzz, in short, borlog din ang kinabagsakan ko.

Biglang nagising na lang akez nung nag-vibrate ang vagina kez. Este ng phonila na nakalagay sa may vagina ko. Si Direk.

DIREK: Bernz!

BERNZ: Yes? Direk?!

DIREK: Chenelyn kakak! kemeng brakatak chenez cherva kakakak

BERNZ: Yes, Direk.

DIREK: Chenelyn cuenco arabum arabelles arabumbumbelles chervalyn quiemerut babyrut

BERNZ: Yes, Direk.

DIREK:Kakak kakak kakakabellez. Keri?

BERNZ: Keri!

DIREK: Keri! DARNA! Bye.

Binaba ko yung phonil. Kung witchelles nyo naintindihan si Direk, hwag kayong mag-alala - ako ren.

Pero heto ang dapat 'nyong intindihin ever!:

Witchelles lang shortawan kez ang nagising pero pati't puso't kaluluwa kez ay nagulantang sa na-sight ko . . .

. . . . . . .

. . . . . . .

. . . . . . .

. . . . . . .

. . . . . . .

Suspense itu . . . . .

. . . . . . .

. . . . . . .

. . . . . . .

. . . . . . .

. . . . . . .

Parang eksena ni Dawn Zulueta sa Patayin sa Sindak si Barbara

. . . . . . .

. . . . . . .

. . . . . . .

. . . . . . .

. . . . . . .

Nakahiga sa couch si Mr. AGreatCatch . . . . borlogsiva . . . . . at heto pa . . . . naka-topless ang lolo 'nyo.

So mega shoyo akembang. Dahan-dahan at buti na lang eh may background akez sa pagba-ballet ever. Tip-toe kung tip-toe ang labanan papalapet . . . . . papalapet.

E di hayon na nga . . . .

Pinagmasdan kez muna ang fezlack niya at ang talukap ng mata niya, may sensyales ng Rapid Eye Movement, so malamang eh borlog nga itu.

Iginalawa kez ang tingin ko sa dibdib. In fairnezz, malaman itu, mukhang masabaw . . . echoz!

Tapos sa kanang chanda romero na witchelles na masyadong flatihelmentis.

Si Daddy naman! Panay-panay siguro ang nomu ng berangju aver at heto pa, may tresure trail itu or in short "KARUG". (Kung witchelles nyo learn ang KARUG eh bahala kayo sa buhay 'nyo, echoz!)

Sabay baba sa shontolon ang mga hayuk na mata ni bakla but then daot momentz dahil naka-kapsula ang kamay nya sa bandang nota as in grasping it tightly. Yung mga tipong ginagawa ng mga menchus pag jihing-jihi na, mega-pisil sa nota aver.

Nandoon sa jilalim ng kamay na iyon, sa jilalim ng shontolong iyon . . . . ang aking trophy!

Hindi ko makayanan ang feeling - nahi-hearsung kez ang dribol ng heart evangelista kez na eynimomentz cardiac arrest on the loose. Parang may sariling jisip ang kamay kez at bigla na lang itu lumayo sa shortawan kez aver.

BERNZ: (Pabulong) Psssssht! Anu ka ba? Eynimomentz magising yan noh?!

KANANG KAMAY: ifefelt ko lang naman ih.

BERNZ: Kahit na . . . . .(nakikita ang hintuturo, papalapit sa chanda romero, nakaduro) Psssssssht . . . . . . Isa ha . . . (lumalapet pa . . . . ayaw paawat) Anu Buhh!!!! (hayan na . . . . . hayan na . . . . . . )

SLOW MOTION

DALIRI: papadapo sa chanda romero ni Mr. AGreatCatch

BERNZ: Noooooooooooooooooooooooooo .. . . . . . . . . .

AT . . . . . .

TOUCHDOWN . . . . .

-commercial break muna-

ano ba mga bakla? BET NYO BANG MA-TAKE-HOME SI BRENT JAVIER? Oh well, malamang OO. So buysung na ng ICON ng ma-take-home na si BRENT JAVIER.



Okay, back to back to bakla . . . . . natahimik na lang akez nung umandar ang hintuturo ko s chanda romero ni Mr. AGreatCatch na parang nanunuksong icing ng cake.

Mega-sight lang akez sa fezlack ni Mr. AGreatCatch kung may mga reaksyon bang nagaganap. So far wala.

But then ang akala kez ay WALA . . . . . yun pala ay meron! meron! meron! (pak)

Shinonggal niya ang kamay sa ibabaw ng notralba niya at ibinaba niya ang tuhod niya - in short - bumukaka itez.

Binawi ko agad ang kamay ko at nag-frezze - parang stopdance ang labanan - as if naman na pag dumilat si potah eh witchelles ako masa-sight da vah? Deadma.

After a couple of seconds, nakafreeze pa ren ang beauty kez at pati yata paghinga kez eh pigil na pigil.

Sight lang akez sa nota, sa may zipper area . . . . sa may bukol. Parang bigla akong nagka-xray vision at bigla kong nasight ang nyang galet na galet at animoy incredible hulk na gustong kumawala sa hawla (pero hindi kulay green ang nota ha)

Naka-sight sa 'ken si incredible hulk, galet na galet pero parang nagmamakaawa, parang nakakarineg ako ng maliliet na boses . . . . "pakawalan nyo ko dito . . . . pakawalan nyo ko dito . . . . . "

Napabuntunghininga akez. Napa-isip kung tama ba o wrongness ang gagawen kez. Tinimbang ko kung right, left or wrong? Tinimbang kez pero kulang. Pero sabi nga ng matatanda, ang hindi lumingon sa pinanggalingan eh . . . . . may stipneck . . . . choz! . . . . hindi raw makakarating sa paroroonan. So kung minsan, at times like this eh kelangan nateng tumingin sa ating past. At ang natutuhan kez sa aking past, nung EDSA 1 eh . . . . . "Ibon mang may layang lumipad . . . " NOTA pa KAYA?!?!?!?

So . . . . .

Nang mejo nakahinga-hinga na ko eh super gapang na naman ang mga dalahira kong kamay sa chanda romero ng menchus. Dahan-dahan. Wa pa ring reaksyon.

Ibaba ko ang pagta-touchstone pictures kez sa shontolon, sa lugar kung saan may umbok na ang sarap panggigilan. Magaan pa ang mga kamay kez, parang feather lang na dumadampi-dampi sa balat. Softness (dahil sa bayatakrem) echoz! Pero pagdapo ng kamay kez sa umbok eh hindi softness ang na-felt kez, kundi hardness. Anu itu?!?!? Hardness nga ba talaga? Is this it? Is this really really it?

Pinagpatuloy ko pa ren ang ginagawa ko. Nagtaas-baba ang kamay ko sa burol ng kaligayahan ni Mr. AGreatCatch. Hanggang sa na-felt kong hard na rin ang paghimas-himas ko. Hindi ko kinakaya ang mga eksena. Nagpapadala na lang akez mga makamundong pangangailangan. Quiver kung quiver kung magising siyang kinakalantari ko ang shortawan niya.

Deadma.

Hanggang sa tinanggal ko ang pagkakabutones ng pantalon niya.

Sight sa fezlack.

Deadma pa ren si potah.

Binaba ang zipper hanggang sumilip ang puting briefaley.

Hayan na . . . nararamdaman ko na . . . . malapet ko nang masilayan si JunJun!!! Si JunJUn!!! JunJun!!!!!

Hanggang sa hanggang doon na lang ang itatalak ko.

Oo na. Hinada ko siya. Hinada ko siya nang wala siyang kamuwang-muwang (kunwari). Kasi imposible naman talagang hadahin ka habang naboborlog tapos witchelles ka magigising di ba? Alam ko ng naramdaman niya ang bawat hagod nga kemerut ko pero hinayaan na lang niya siguro at nagborlog-borlogan na lang si powtah.

After kong kineme siya eh nagtulog-tulugan ako. Hanggang sa nagising siya, nagising na ren akez at gorah na kame sa itinerary namen.

'Nung una eh parang ilangan portion. Witchelles ko siya bet chikahin dahil parang nagi-guilty akez sa mga eksena habang sinasariwa ang pagnamnam ko sa notralba niya. Pero, nagchikahan din kami ng kaswal.

Chikahan habang atak from bar to bar. Bawat bar eh super nomu lang kame ng slight then attack to another nomu then chika sa in-charge.

Natapos agad at nakakuha kami ng enough na bars for the project.

Bangag na ren ako ng slight. Chika niya, mag overnight na lang daw ako doon sa Angeles dahil baka hindi ko kerihin ang mga eksena. Oh Well! Sorry, mas lalong hindi ko kekerihin ang eksena pag doonchie akez nag overnight. Chika kong kelangan kong bumalek agad sa Manaylus.

Hinatid niya akez sa sakayan paatak sa sakayan paatak ng Manaylus. Daming atakan 'noh?

Pero bago kami naghiwalay ay pinisil niya ang pisngi ko. Super smile lang siya, "Take care" ang mga huling salitang na-hearsung ko kay Mr. AGreatCatch.

Totoo. Habang nasa bus na akez paatak ng Manaylus eh najisip-jisip ko ang eksena. Na-guilty ako. Totoo. Bet ko siya at na-haves ko siya. Pero sort of . . . . I took advantage . . . . . I did not play fair. Kinuha ko sa kanya ang gusto habang borlog siya, pero naisip ko naman na pwede naman siyang pumalag da vah? But then, hindi siya pumalag, baka nga naman bet din niya.
Kung minsan, bilang tao nga raw, eh we are insatiable beings . . . bet tayo ng bet . . . . parati tayong may bet . . . . kung minsan, yun nga . . . gagawa at gagawa tayez ng paraan para magetching lang ang bet naten, pero kung minsan, hindi nakakasatisfy kapag witchelles mo siya na-getching in a normal or let's say "fair" way.

Oh well, in the end, he is indeed a Great Catch . . . in fairness sa kanya. But then sometimes, like other catches that we get, we still end up opening our nets and letting them swim back into the sea.

Who knows . . . . there might be a BETTER CATCH?

No comments: