Sunday, September 04, 2005

THIRD SEX IN THE PROVINCE (si Kaloy at ang Malanding Lola)

Biyernes, last week . . . . . dineadma kez ang avratheng. Witchelles akez umisquierda ng balaysung, forver akez naka-jupostrax sa sofa . . . super shitig sa nthingness ever. Mornum momentzzz itu. Dahil lang sa text NYA. Huwebes nang gabi nang nareceive ko ang text message NIYA. Witchelles ko ma-gets ang ibig sabihin NIYA. Witchelles ko naman na sya jinijisip ever. Tapos bigla na lang siyang magpaparamdam. Pero bet ko rin naman na magparamdam siya. But then, heto na nga . . . wittchelles ko naman learnchienabelles kung anechiwa ang gagawin kez.

Alas dos ng hapon, ginetching kez ang dakilyn jose na mga bagelya kez sa bodega . . . get ng plenty clothes ever. Getching ng phonil at binorwagan si Becky:

"Pakisabi kay Direk Tsaka kay Ursula na drop muna ako sa mga projects!"

"Bernz, baket?"

"Wala lang . . . feel ko lang. At saka 'was ka ngang intrimitida!"

Call ended.

Dial another . . . "Nick, aalis ako, now na! Hindi ko pa sure kung kelan ang balik ko. Iniwanan kita ng pera sa kuwarto mo. Ngayon, pag may problema, tawagan mo lang ako. Pag hindi mo ko makontak eh magdasal ka na lang."

Call ended.

Dial another . . . "Nay!" Wa answer sa kabilang linya . . . static . . . .

"'Nay!!!"

"Hello! Sino 'to?"

"Nay! Si Bernard 'to!"

"Ha ?! Ano?! Sino ka ba lintik ka!?"

"Nay!!! Si Bernard 'to! BEEEEEERNAAAAAARD!!!"

"Oh! Nard! Baket? Napatawag ka?"

"Nag-uulyanin na ba kayo?"

"Gago! Hinde! Hindi lang kita marinig!"

"Nay . . . . uuwe ako!"

"O 'wedi umuwe ka!"

"Okay! Sige bye! Tawagan na lang kita mamaya paglapag ko."


*

Kung minsan eh may mga eksena talaga sa life ever na kapag witchelles mo na learn kung saanchinabelles ka aatak eh jujuwelya at jujuwelya ka sa balaysung 'nyo . . . . para maghanap ng mga kasagutan . . . para makapag-relax . . . .para sa pamilya.

In all fairnezzz namanchie sa sarili kez eh witchelles kez naman bet ang hometown kez, unang-una . . .it's so provincial . . . bariotic . . . . soooooo rural! Kaya 'nung nagkaroon akez ng chance na maka-fly away eh ho lang ng go at may-I-grab na ang mga opportunities para lang maka-kawala sa Sitio Kahabagan. . . . . or else magiging kahabag-habag talaga ang beauty kez if not!

Pero, once na nafi-feel mey ang kahaggardan ng syudada eh nakakamiss ren talaga ang fresh air . . . ang luma mong kwarto . . . at ang mga menchus sa probinsiya. Echoz!!

So hayun na nga, Chantal Kreviajuk ang drama ng lola 'nyo . . . "All my bags are packed and I'm ready to go."

Promises, it has been five years na ren since the last time na jumuwelya akembang sa Sitio Kahabagan, so paglapag na paglapag ng Cebu Pacific Flight no. Chenelyn Cream Caines eh nafelt kez ang freshness galore na jumosok sa mega-polluted kong lungs na kakabugin pa ang polluted-rate ng ilog pasig.

UNANG KABANATA
SI KALOY AT ANG MALANDING LOLA . . .


Sa labas ng airport ay may umorwag sa 'ken, "Kuya 'Nard!!!"

Super search akez sa mga utawsingbelles na present tense doonchinabelles. Witchelles ko ma-sight ang umoorwag sa beauty ko. May tumapik na lang sa balikat ko at bumulaga sa 'ken ang super morenong beauty. Semi-kalbo, naka-sleeveless na shirt at may towel na nakasampay sa leeg. Super-sight lang akez sa kanya . . . ."Kaloy?"

"Kamusta ang biyahe, Kuya 'Nard?"

"Ayos lang."

Binitbit na ni Kaloy ang mga bagelya kez at shinuro niya ang jeefaney. Siguro mga bente-dos na si Kaloy. Halos sabay kameng lumake. Junakis morrisette siya ni Mother, not my real mother, pero si Mother ang super yaya ko since birth. Ang trulagen niyang namesung eh Lillia . . . Lilly for short . . .so "Mother" for more effeckaloids! Kaya "mother" na ang naging orwag sa kanya ng everybody simula pang naka-watch akez ng Regal Shocker. In fairnezz, mashoray si Kaloy ha, witchelles ko siya masyadong na-recognize. May certain sa kanya . . . .Hmmmmmmm . . . . eh mas patpatin pa iety hey hey kesa kay watashi 'nung mega-kyotabelles pa kame.

Lately ko lang actually na overcome ang mga repressed memories ko 'nung childhood years ko.

Background music. Fading In. (Michael Jackson. Childhood)
Have you seen my childhood


May kuya pa si Kaloy, si Jojo. Mga six yeard old pa lang ako siguro, kinse na si Jojo. Parati niya akez niyayaya sa kubo sa palayan. Ang chika eh mega-play lang kame . . . . later inlife na-realize kez na six years old pa lang akey hey hey eh humahada na akez. I didn't feel molested naman . . . parang feel ko ren ang mga eksena not knowing na magiging hobby ko pala ang paghada sa pag-onda kez. Pero nung tumagal-tagal eh natigil na ren ang pag-pe-play namen ji Jojo ng bahay-bahayan, nanay-nanayan-tatay-tatayan. Pero namimiss ko ang laro. After some years, ako na ang nag-aya sa kubuhan, this time with the younger version of Jojo . . . . si Kaloy.

"Kuya 'Nard, balita ko big-time ka na araw sa Maynila ah."

Iniwas ko agad ang tingin ko sa kambyo at ibinaling sa totoong kambyo.

"Haha! Big time ka dyan! Hindi naman masyado. Ayos lang."

"Kuya 'Nard, baka naman pwede akong mag-artista . . . kahit extra-extra lang."

Napa-sightchinabelles akez sa fezlack ni Kaloy, para ma-learn kung seryoso ba siya sa tinalak niya. Sumalubong sa ken ang malalalim na mata . . . . deep set itu kung deep set . . . ang nose bridge nyang hindi matawaran . . . na parang ilong pa lang eh keri-keri nang magpadausdos-dausdos . . . solb-solb na. . . . at ang close up smile ni puta. Na-felt kong may pagkaseryoso nga ang mokong. Napalaftir na lang akez. Chika kez na witchelles ko naman trabaho ang magjosok ng nyortista sa showbiz. Feeling naman nila akez si Boy Abunda.

At humiret pa ang bariotic na menthol. Keri lang daw maski sa mga sexy-sexy chervalynx. Kekerihin naman daw niyang mag-pose-pose nang nakajubadstra at sabay angat ng kyoshirt, pinasight sa lola nyo ang carpeted na abs.

Ohhhhh lala!

Sid Lucers isdachu? Hahahahha

Keri!!!!

Sabi ko, wag na niyang tangkain dahil eynimomentzzz eh mahharass lang siya doon.

At alam 'nyo ba kung anez ang chika ng menthol?

"Bakit kuya 'Nard? Willing naman akong magpa-harass . . . .lalake naman ako. Wala namang mawawala sa 'ken."

Sa loob-loob ko, honga naman . . . . nagpaharass ka na ren naman sa 'ken non eh. So, wala nang bago . . . sabay kulog . . kidlat . . . evil laugh . . . . Bwahahahahaha. Echoz!!!!

48 years in the travelling portion ang jeefaney. Sangkatutak na palayan, bundok . . . beaches . . . . bitches ang na-sight kez. And another round . . . palayan, bundok . . . beaches . . . bitches and so on and so forth . . . . ad infinitum, hanggang sa makaborlog na lang ang beauty ko.

Halos parang nakuryente akez nang biglang dumampi sa 'ken ang mga palad ni Kaloy.

Uuuuuuuuuuy!

Witchelles kez learn ang balak niya . . . .

ECHOZ!

Chinacharinggola ko lang kayez.

Ginising lang niya akez dahil papaosl na kame sa Garcia St. Tarush da vah? Nakapangalan talaga sa 'men ang street na yonchie . . . . sa dulong-dulo ng Garcia St. eh ang Garcia estates. Echoz! Estates talaga?! . . . Duke of Wellington isdachu? Well, modesty aside, mega-daks talaga ang ancestral house namen. Ang pagkakaalam kez eh witchelles namanchie talaga rica paralejo ang angkan namen 'nung sinaunang panahon. Nagkataon lang eh dalahira ang lola kez sa tuhod at bago pa nagsimula ang World War II eh nagkajowa siya ng Hapon. Si . . . . Tonkatsu San,yeyzzz! I know . . . . . isang lafuk itey hey hey sa Tokyo Tokyo pero yonchie talaga ang namesung ng sakang. Anyway, heto na nga . . . naging jowa ng lola key sa tuhod ang bagong salta, not knowing na mega-spy pala itu ng Japan. Kaya 'nung lumusob ang mga Hapon eh . . . . Commander ang bagsak ni Tongkatsu San . . . . at ang lola ko . . . . ang Baronessa ng Sitio Kahabagan! Ohhhhhh! Powerful ang lola da 'vah? Instantly, na-givesungan ng daks na lupain ang malandi kong lola at nakapagpagawa ng balaysung na mega-daks den, para dun daw sila titira ever ni Tongkatsu San. So, hayun na nga . . . powerful ang mga sakang but then 'nung time na maliligwak na ang beauty ng mga jutay na hapon eh gumawa talaga ng paraan ang lola ko. Ipinangalan sa kanya ang mga lupain . . . 'nung sumuko ang mga hapon eh nagkahiwalay na ren ang lola ko at si Tongkatsu San, hanggang sa nakilala niya si Anotnio Garcia, isang junakis ng meztizo and they lived happily ever after.

'Nung nalearnchie kez ang eksenang yon eh . . . learn ko nachie kung kaninetch akez nagmana ng kadalahiraan.
-2 be continued-
Photo OP


Image hosted by Photobucket.com

my old room

No comments: